Monday, August 29, 2005

Chime Souvenirs

Last Saturday I went to the chime supplier for my souvenirs. I called them up a few days before saturday to inquire about the chimes and how to get there. Come saturday, I was at the FX terminal in monumento. I was alone because tabs was still sleeping (in the office). I didn't want to bother him because I know he's just too tired. Now, 30 minutes after sitting in the fx, and nobody else was getting in, I decided to get another mode of transpo instead. I didn't want to spend the whole morning sitting there waiting for another 5 people! It was a good thing 1 fx decided to go back to novaliches (caloocan) and hitched me a ride. Syempre I paid pa rin the 30pesos fare pero ako lang pasahero. Nagchickahan na lang kami ni driver. He was a really nice guy, ung tipong di bitter sa buhay (like some drivers can be)... at masaya makakwentuhan. I got the call from tabs and we agreed na diretso na lang ako sa house nya after because he needed to rest.
So I arrived at the subdivision where the supplier is around 11:45. E di pa pala inhabited yung subdivision. nag-tricycle ako to where they instructed me at nalaman ko na mejo barong-barong pa houses din. No streets. no roads. lupa pa ung daanan.
But then, their hospitality more than made up for the sad state of the business. Wala naman kasi silang pwesto, it was a really a small business lang. Pero yun nga mura ang presyo kasi, though mas mahal kesa sa divi, ibang iba naman yung tunog nya. And the tubes were polished. And the wood they used, binabababad nila sa gamot para di sya magka-molds.
More than the experience of going there, I believe the good thing about it is that I was able to help them. Ang babait nilang tao. It was really touching for me. Kasi simple lang buhay nila, but they can smile at you and be really,really nice people.
Been thinking nga of how I can help them. Gusto ko magtinda sa tiannge or something, kahit tubuan ko ng konti lang, pero maisip ko lang na yung matulungan ko sila na makabenta. I think that is good enough na. Not really as my business, more for them. Baka nga invite ko na lang sila kung gusto nila magbenta sa tiangge dito sa office sa november. If they are not busy. Ikuha ko sila ng pwesto tapos sila na magbebenta. Let's see.
Anyway, here is the pic of the chime:
Image hosted by Photobucket.com
I will just make a sticker at didikit na lang dun. I ordered 150pcs pag may sumobra reregalo ko sa pasko. bwahahaha...
******************
After my trip there I went to tabs place to rest. Masaya pa rin kasi ko kahit malayo yung place ni tabs, pag pumunta naman ako dun kahit makitulog lang ako ok lang, we have the chance to lie down watching tv (sa sala syempre) at kahit magkayakap kami at mag-kiss sa harap ng mama nya ok na rin. hehehehe. di ko magawa yun sa bahay namin hiya ako. :-p
Ayun, konting kwento, konting higa (we watched D'Anothers). Daming yakap syempre (darn, we miss each other so much!). Sabi ko nga sa kanya, baka weekends namin pag mag-asawa na kame e spend lang namin na magkayakap maghapon!) hehe... Pano naman we might not have enough time during the weekdays. I'll be home past 10 already because of class, tapos si tabs naman baka ganung time din or later pa. So weekends lang talaga ang time namin together to relax. But still looking forward to it!
:-)

No comments: