Monday, August 29, 2005

Our Love Story: Part 1

I never really wrote on this blog our love story (did I ever?, can’t seem to remember I did). Today is one of the days I feel so thankful to have tabs in my life, as opposed to days when I wish I hadn’t known him at all! lol So here goes our love story:
---------------
We were high school batchmates. It was my second year at Pisay (Philippine Science) and as ever, pilya na ako nun. I had another guy courting me that time, his name was Peter. Mapagbigay ng chocolates, love letters, etc. Mabait din naman, kasa-ksama ko during breaktimes and pamamasyal sa sm, laging libre! Bwahahaha… anyway, I had a fellow kabarkada then named Joey. This Joey naman, he was staying in the dorm and one day told me na may humingi daw ng pic ko. I don’t remember already kung pano nakuha ni joey pic ko, kung binigay ko ba o what. Basta, tabs got that pic. Tapos ako, curious ever sa may mga crush sa kin, niresearch ko kung sino sya. Tapos yun nga, heartthrob pala sya! Gwapo, as in tall, dark and handsome. Pero makulit mga kabarkada nya nun, feeling ko stalker sila, there was even a time I ran to the girls’ dorm kasi feeling ko hinahabol ako nilang magkakaibigan.  To make the long story short, nothing happened in the second year, kasi natatakot ako kay tabs, kasi yung boses nya sobrang baba, hehe, feeling ko ang macho! Wala rin naman akong nagging bf nun, the guy Peter, MU lang, no formal agreement whatsoever kaya if you ask me, hindi naging kame talaga! Bwahahaha!!!!

Come third year, I had a crush on Tabs already. I would sometimes watch volleyball games. Unfortunately. I had a 3-month romance with a lower-year guy pa, which ironically started when the guy was teasing me about being Tabs’ girl. No it was really not love, if that’s what you want to know, kasi at the first sign of infidelity ng guy na to, break na kame! Bwahaha…. Come third year, prom time, I wanted to have tabs as my partner, as in, kachika ko yung classmate ko ng 2nd year and I told him that, baka madulas kako kasi classmate nya si tabs that year, e susko! The next thing I know, ini-ask daw nya yung isang 4th year na maganda! Waaaahhh!!! I felt bad, really, I was kinda hoping na ako ia-ask nya. Pero eto na naman ako, sa sobrang sama ng loob ko um-oo na ko sa isang classmate ko. Sayang di pala natuloy na maging partner ni tabs that other girl. E meron na ko. Naging bf ko pa yun. Which lasted again a couple of months. Till the fourth year.

When I broke up with my second bf, crush ko pa rin si tabs (baaadd!!!!) Funny, di naman kami talaga nag-uusap e, parang crush lang from afar. I vaguely remember meeting him the first time. I doubt he remembers it too. Tapos come prom ng 4th year, nag-agree kami ni Joey (kabarkada) na partners kame. Biglang, sabi na lang sa kin ni Joey, e ia-ask daw ako ni tabs so di na daw kame partner! Hmph! Ganun? E yun na nga, one night tabs called me up at home to ask me out. Kilig!!!! Hehehe… like I said, crush ko sya ever, on and off. So come prom time, dun na kame nagkita sa Club Filipino. Handsome sya ha, with the barong and all. And we had a nice time. Nag-overnight pa kame sa wendy’s with my friends. And abah! Nakaakbay na sya sa kin!  that night ok pa yun. Pero nung back to school na kame, abah! Ilang na ko! Huhuhu…. Ang weird talaga pag nagdadalaga. I won’t go into the details na, pero to make a long story short, binasted ko sya, March 8, 1996.

During graduation practices, pag early morning, lagi ko nakikita si tabs playing basketball. Funny, kasi yung friend nya na kasama ko sa CAT Model Company, he was always kidding me na nagsuicide daw si tabs, nagpagupit ng panget, naglasing, at kung ano pang kwento. The first real concern I felt for tabs was when I saw him the weekend after ko siya binasted, and he was wearing an earring! Nyek yun at that time ha! So ayun. Graduation day I decided to greet him. Smile lang. Tapos yun, he smiled too. Nung gabi, nag-overnight yung friend nya sa house namin, kasi friends ko rn yun, tapos that was when I asked him to ask tabs kung pwede partner na lang kame! Next day na kasi graduation ball! Abah! Hihinde ba naman sya sa beauty ko! Bwahahaha… So there, the grad ball was in edsa shang, and that was the start of it all.

I never knew when I really fell in love with him. Might be the day I busted him, or the day of graduation, or the grad ball date. I only knew then na simple as he is, sobrang down-to-earth, ang sarap nya kasama! So there, on April 8, 1996, we were officially a couple. Nga pala, tinaon ko talagang april 8, kasi sabi ko swerte, though april 7 pa lang alam ko sinabi ko na sa kanya na sasagutin ko sya! Hahaha… We went out that day (april 8). Our first real date as a couple, and funny, kasi nagtampo na agad sya na wala daw kiss! Hehehehehe….

Next: Our first few years

No comments: